Hãng Mỹ bán gần 6 triệu xe vượt mức khí thải

Theo thông báo của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) hôm 3/7, cuộc điều tra kéo dài nhiều năm cho thấy mức khí thải trên khoảng 5,9 triệu xe đời 2012-2018 cao hơn 10% so với mức trung bình.

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, GM sẽ phải trả 145,8 triệu USD tiền phạt đồng thời bị hủy hơn 30,6 triệu tín dụng tiêu hao nhiên liệu trung bình CAFE (Corporate Average Fuel Economy) trên các mẫu xe đời 2008-2010.

5,9 triệu xe vượt mức khí thải gồm dòng SUV và bán tải cỡ lớn, như Chevrolet Silverado (ảnh). Ảnh: Car and Driver

5,9 triệu xe vượt mức khí thải gồm dòng SUV và bán tải cỡ lớn, như Chevrolet Silverado. Ảnh: Car and Driver

Hồi đầu năm, GM từng thừa nhận đang thảo luận với EPA và những cơ quan quản lý khác để tùy chỉnh tín dụng, thêm rằng đến hết 2023, tổng chi phí hãng đã trả liên quan tới vấn đề này là 450 triệu USD. GM từng mua 38 triệu tín dụng khí thải để đáp ứng các yêu cầu của EPA.

Không giống bê bối khí thải động cơ dầu của Volkswagen, EPA không cáo buộc GM sử dụng thiết bị gian lận để giảm khí thải trong các thử nghiệm.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường lập tức chỉ trích hãng xe Mỹ ngay sau khi vụ việc được công bố. Việc GM vượt qua các quy định về khí thải và mức tiêu hao nhiên liệu cho thấy tại sao các hãng xe không thể được tin tưởng trong việc bảo vệ không khí và sức khỏe con người.

Danh tiếng của hãng cũng có thể bị ảnh hưởng nhẹ, theo nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insight, nhưng không đến mức bị phá hủy.

EPA không đề cập tới việc triệu hồi số xe vượt mức khí thải nói trên. Số này gồm 4,6 triệu chiếc bán tải và SUV cỡ lớn, cùng khoảng 1,3 triệu chiếc SUV cỡ trung, đều thuộc đời 2012-2018.

Tháng 6/2023, NHTSA nói GM đã trả 128,2 triệu USD tiền phạt do vi phạm mức tiêu hao nhiên liệu theo các quy định 2016 và 2017. GM – có các thương hiệu con là Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac – trước đó chưa từng phải nộp phạt trong lịch sử 40 năm từ khi có chương trình về mức tiêu hao nhiên liệu.

Mỹ Anh (theo Reuters)



Đồ chơi xe hơi Củ Chi

Cung cấp, lắp đặt mọi thiết bị đồi chơi xe, độ xe uy tín, bảo hành lâu dài tại Củ Chi. Các sản phẩm bán chạy được khách hàng tin dùng nhiều nhất từ dồ chơi xe hơi Củ Chi như: màn hình android, camera, dán phim cách nhiệt, thảm lót sàn, bảo dưỡng xe.

banner-đo-cho-xe-hoi-cu-chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *