Với công nghệ này, khi tài xế đạp kịch ga mà xe chỉ cách một vật thể lớn phía trước khoảng 1-1,5 mét, xe sẽ dừng lại trước khi đâm vào vật thể hoặc giảm tốc độ xuống dưới 8 km/h nếu không thể tránh khỏi va chạm. Khi công nghệ được kích hoạt, cùng lúc, màn hình trên xe cũng hiển thị cảnh báo, ví dụ “Hãy nhả chân ga”.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản, trong bối cảnh dân số đang già hóa nhanh chóng, quy định về công nghệ chống đạp nhầm chân ga giúp hạn chế tai nạn giao thông. Quy định này cũng phù hợp với luật mới của Liên Hợp Quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng 6/2025.
“Nhật Bản đã đề xuất đưa quy định này thành tiêu chuẩn quốc tế kể từ 2022. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị cho các quy định mới và nỗ lực cải thiện tính an toàn của ôtô”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nhật Bản Tetsuo Saito cho biết. Tuy nhiên, ông không nêu rõ thời điểm chính xác áp dụng quy định này.
Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản sẽ sửa đổi các quy định hiện hành sau khi quy định mới của Liên Hợp Quốc dự kiến thông qua vào tháng 11 năm nay. Theo đó, các mẫu xe mới với hộp số tự động sẽ phải trang bị công nghệ này trước, sau đó áp dụng cho các mẫu xe hiện hành. Xe số sàn được miễn vì loại xe này ít xảy ra tai nạn do đạp nhầm chân phanh thành chân ga.
Hiện hầu hết các mẫu xe mới ở Nhật Bản đều trang bị công nghệ tương tự. Một số nhà sản xuất ôtô cũng đang bán các sản phẩm có thể lắp thêm vào những mẫu xe hiện có.
Theo Viện Nghiên cứu và Phân tích dữ liệu tai nạn giao thông Nhật Bản (ITARDA), quốc gia này ghi nhận 3.110 vụ tai nạn do tài xế nhầm chân ga và chân phanh, khiến 38 người tử vong và 4.343 người bị thương trong năm 2023.
Những năm gần đây, Nhật Bản vốn đau đầu tìm lời giải cho “bài toán khó”, người già lái xe khi là một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới. Năm 2018, tỷ lệ các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tài xế 75 tuổi trở lên gây ra ở Nhật tăng lên 14,8%, so với 8,7% vào năm 2008.
Theo báo cáo của chính phủ Nhật hồi tháng 6/2019, các tài xế 75 tuổi trở lên gây tai nạn chết người nhiều hơn so với các tài xế trẻ tuổi trong năm 2018. Cụ thể, những người trên 75 tuổi gây ra 8,2 vụ tai nạn nghiêm trọng trên mỗi 100.000 người tham gia giao thông. Con số này gấp khoảng 2,4 lần so với những người ở độ tuổi 74 trở xuống cầm lái.
Các tài xế trên 75 tuổi ở nước này phải thực hiện một bài kiểm tra nhận thức theo chu kỳ 3 năm/lần trước khi xin gia hạn giấy phép lái xe. Từng có đề xuất rằng người lớn tuổi chỉ nên được lái những ôtô trang bị hệ thống phanh tự động tiên tiến.
Thảo Nhung (theo Kyodo News)
Đồ chơi xe hơi Củ Chi
Cung cấp, lắp đặt mọi thiết bị đồi chơi xe, độ xe uy tín, bảo hành lâu dài tại Củ Chi. Các sản phẩm bán chạy được khách hàng tin dùng nhiều nhất từ dồ chơi xe hơi Củ Chi như: màn hình android, camera, dán phim cách nhiệt, thảm lót sàn, bảo dưỡng xe.