Mitsubishi có thể lập liên minh với Honda-Nissan

Tesla và các hãng xe Trung Quốc đang mạnh tay đầu tư vào xe điện, và các hãng Nhật không thể cạnh tranh về quy mô cũng như chuỗi cung ứng. Xu hướng dịch chuyển trong ngành công nghiệp ôtô sẽ dẫn đến sự cải tổ, gồm cả những lĩnh vực khác tại Nhật Bản.

Honda và Nissan đã thông báo một thỏa thuận hợp tác toàn diện hồi tháng ba, nhưng chưa quyết định gì đối với Mitsubishi – hãng xe mà Nissan nắm giữ 34,01% cổ phần. Theo kế hoạch mới nhất, Mitsubishi sẽ tham gia vào tổ chức này, và ba công ty sẽ làm việc cùng nhau nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với mục tiêu sống sót ở thị trường ngày càng khốc liệt.

Mitsubishi có thể lập liên minh với Honda và Nissan, tạo thành thế đối lập với Toyota. Ảnh: Motor-fan

Mitsubishi có thể lập liên minh với Honda và Nissan, tạo thành thế đối lập với Toyota. Ảnh: Motor-fan

Theo đó, Mitsubishi đã ký thỏa thuận không công bố cùng Honda và Nissan và bắt đầu các cuộc thảo luận. Honda và Nissan là các hãng ôtô lớn thứ hai và ba tại Nhật, với doanh số toàn cầu tương ứng là 4,1 triệu và 3,44 triệu xe trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2024. Nếu doanh số cùng thời kỳ của Mitsubishi là 810.000 xe được thêm vào, tổng doanh số của bộ ba là 8,35 triệu xe.

Toyota, hãng xe lớn nhất, cũng có liên minh ở Nhật Bản. Hãng đã bắt tay với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino, đưa doanh số của cả 5 hãng đạt 16 triệu xe.

Mitsubishi sẽ cùng Honda và Nissan xác định chi tiết cụ thể của liên minh. Ba hãng có ý định tiêu chuẩn hóa phần mềm cho ôtô giúp điều khiển xe. Nissan và Honda dự kiến cùng phát triển phần mềm cơ bản, và sẽ thảo luận để sử dụng trên xe Mitsubishi.

Phầm mềm ôtô có thể được nâng cấp bằng việc sử dụng tính năng giao tiếp hai chiều giữa xe và thế giới bên ngoài nhằm cải thiện hiệu suất. Khả năng này sẽ tác động lớn đến khả năng cạnh tranh của các thế hệ tiếp theo, nhưng kéo theo khoản chi phí khổng lồ để phát triển. Hãng sẽ giới thiệu công nghệ tiên tiến nhằm giữ mức chi phí thấp và chuyển hướng các nguồn lực quản lý sang những lĩnh vực khác liên quan đến điện hóa.

Các hãng cũng sẽ cân nhắc bổ sung dải sản phẩm cho nhau. Honda hiện không sản xuất xe hybrid hay bán tải ở Nhật. Mitsubishi – vốn có thế mạnh ở lĩnh vực này – sẽ thảo luận với các nhà sản xuất gốc. Trong tương lai, hai hãng sẽ tìm cách hợp tác trong phân khúc xe cỡ nhỏ.

Đằng sau liên minh giữa Honda, Nissan và Mitsubishi là bóng dáng cuộc khủng hoảng về một sự dịch chuyển lớn trong ngành công nghiệp ôtô, có thể chỉ xảy ra một lần mỗi 100 năm. Khi cuộc dịch chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện vẫn tiếp tục nhằm đạt mục tiêu trung hòa khí thải, các hãng xe Nhật đang tụt lại phía sau.

Trong 2023, Nissan và Honda chỉ bán được lần lượt 140.000 và 19.000 xe điện trên toàn thế giới. Trong khi đó, Tesla và BYD đang dẫn đầu với doanh số tương ứng là 1,8 triệu và 1,57 triệu xe. Tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, Honda và Nissan đang phải thay đổi chiến lược mở rộng khi gồng mình chống lại cuộc chiến giá xe.

Mỹ Anh (theo Nikkei Asia)



Đồ chơi xe hơi Củ Chi

Cung cấp, lắp đặt mọi thiết bị đồi chơi xe, độ xe uy tín, bảo hành lâu dài tại Củ Chi. Các sản phẩm bán chạy được khách hàng tin dùng nhiều nhất từ dồ chơi xe hơi Củ Chi như: màn hình android, camera, dán phim cách nhiệt, thảm lót sàn, bảo dưỡng xe.

banner-đo-cho-xe-hoi-cu-chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *